Chuyển đến nội dung chính

Năm mức độ dốt trong Forex

Hôm nay đọc được bài “Năm mức độ dốt” (“Five orders of ignorance”) của Phillip G Armour, dịch giả Đinh Huỳnh Linh, thấy rất hay. Mình mang ý của bạn ý và áp dụng vào Forex thử xem thế nào.


Dốt độ 0 (0OI): Không dốt (Lack of Ignorance)


“Không dốt” là có kiến thức về một lĩnh vực nào đó và có thể chứng minh được kiến thức của mình. Ví dụ: tôi biết “Forex indicator là gì?”, và tôi có thể giảng cho bất cứ ai hiểu về điều đó.


Những lĩnh vực 0OI của tôi rất ít.


Dốt độ 1 (1OI): Thiếu kiến thức (Lack of Knowledge)


Độ dốt này đòi hỏi tôi phải biết là mình dốt. Ví dụ: Trước đây tôi chỉ có thể scalp M15, tôi không biết cách hold lệnh cho H4 và daily. Dĩ nhiên, vì nhận thức được sự ngu dốt của bản thân, tôi có thể đọc sách, tìm thầy, học hỏi các chuyên gia, vv và vv. Khi đã trade được H1 thì tôi đã “thoát dốt”, và nhảy từ dốt độ 1 lên dốt độ 0.


Xét theo bề rộng, đa phần các lĩnh vực trong chuyên ngành forex, tôi dốt mức này.


Dốt độ 2 (2OI): Thiếu nhận thức (Lack of Awareness)


Dốt độ 2 nghĩa là tôi không biết là tôi không biết. Tôi không chỉ dốt mà còn không nhận thức được mình dốt. Ví dụ, trước đây tôi chưa bao giờ nghe đến kỹ thuật “Hedge” (Hedge để mang về lợi nhuận dù thị trường đi về hướng nào đi chăng nữa. Vì tôi không biết trên đời có cái đó nên tôi không thể tìm hiểu về nó. Nôm na, không biết mình dốt nên không thể thoát dốt. Tuy nhiên, nếu tôi chăm chỉ cập nhật kiến thức, đăng ký nhận báo từ babypips.com, hay đi chém gió với các đại ka, thì một ngày đẹp trời tôi sẽ biết đến kỹ thuật này. Nghĩa là sẽ nâng từ dốt độ 2 lên dốt độ 1 (đạt được dốt độ 1 cũng không dễ, huhu).


Xét theo bề sâu, đa phần các lĩnh vực trong chuyên ngành forex, tôi dốt mức này.


Dốt độ 3 (3OI): Thiếu quá trình (Lack of Process)


“Thiếu quá trình” nghĩa là không chỉ không biết mình không biết, mà còn không có cách nào để cải thiện tình trạng đó. Tóm lại, tôi có thể cảm thấy có gì đó không ổn, tuy nhiên tôi không có cơ hội để thoát dốt được. Tình trạng này sẽ xuất hiện nếu tôi bị cô lập thông tin hoặc tự cô lập mình, chẳng hạn như đóng cửa luyện công một chiến thuật duy nhất trong 10 năm, hehe. Cứ chúi mũi vào công việc thường ngày, cũng dẫn đến nguy cơ dốt độ 3. Sợ thế!


Một trạng thái nguy hiểm khác của dốt độ 3 là tiếp xúc dư thừa những thông tin ít giá trị. Ví dụ lên facebook là bị ném vào mặt các thể loại nhận đính Gold, EURUSD... Download mấy cuốn sách share trên skype room từ những năm 80s 90s, hoặc đọc các tạp chí phân tích nhận định thị trường ở một trang web free cá nhân như fxvnol.com . Với newbie thì còn có thể có tác dụng xóa mù, với trader chuyên nghiệp thì chỉ đáng làm trò cười. “Rác đầu vào, rác đầu ra”, trong hàng đống textbook trên mạng, cái nào là thiết thực và hữu ích? Để thoát tình trạng này không đơn giản, đòi hỏi sự tìm tòi và đầu tư thời gian.


Dốt độ 4 (4OI): Dốt toàn diện (Meta Ignorance)


Dốt toàn diện nghĩa là chưa bao giờ nghe đến các độ dốt trên. Tôi là ếch ngồi đáy giếng, tự tin mọi việc đều ngon lành.


Dĩ nhiên sau khi đọc bài của Phillip G Armour, thì tôi đã thoát độ dốt này.


Dĩ nhiên, bây giờ bạn cũng vậy.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phiên Tokyo, London, New York

Phương pháp quản lý vốn trong kinh doanh Forex

Kinh nghiệm đầu tư Forex 1