Kinh nghiệm đầu tư Forex của Franki Law (Phần 2)


Với Franki Law, khi nói đến giao dịch là nói đến việc giữ kiểm soát. Lời khuyên chúng tôi tâm đắc nhất từ ông là bạn không được mất kiểm soát các lệnh giao dịch. Nếu không làm được, bạn sẽ mất khả đăng đưa ra những quyết định sáng suốt. Franki tin rằng sẽ rất nguy hiểm nếu bạn sử dụng chiến thuật trung binh lỗ (Average Down) hoặc bơm thêm tiên khi tài khoản chạm Margin Call.

Q: Ông có cho rằng biểu đồ 1 phút đáng tin cậy hơn biểu đồ 5 phút?
A: Tôi cảm thấy rằng biểu đồ 1 phút cung cấp chính xác biến động giá cũng như phản ánh thật hơn diễn biến của thị trường.
Q: Phải chăng ông thường sử dụng kết hợp biểu đồ ngày với biểu đồ 01 phút hay với cái gì đó mà ông khám phá ra?
A: Đó là vấn đề thiên về kỹ thuật. Tôi cảm thấy khi giao dich, mọi thứ luôn luôn phát triển cho dù bạn có nhận ra hay không. Thay đổi diễn ra ở bất kỳ nhà đầu tư nào, bao gồm cả bản thân tôi. Nếu bây giờ bạn thấy tôi có một chiến lược tốt, tôi sẽ trả lời là đúng thế. Nhưng trong một năm, mọi thứ có thể thay đổi và mọi khả năng chưa xảy ra trong quá khứ có thể sẽ xảy ra ở hiện tại. Lẽ dĩ nhiên, tôi sẽ phải phản ứng lại với những biến đổi đó. Điều đó thách thức bản thân tôi thích ứng với mọi thay đổi.
Q: Những thay đổi đó có phải là quá lớn?
A: Đó chỉ là sự tiến hóa nhỏ không phải là thay đổi gì quá lớn. Rèn luyện bản thân để trở thành người giao dịch tốt không giống việc xây một ngôi nhà, nơi bạn có thể phá bỏ hoàn toàn ngôi nhà cũ và xây dựng lại từ đầu.
Q: Một số người mới đầu giao dịch theo xu hướng sau đó lại chuyển sang giao dịch theo range hoặc ngược lại, trước khi họ tìm thấy phong cách đầu tư thích hợp. Điều đó đã từng xảy ra với ông? Ông luôn giao dịch theo xu hướng?
A: Tôi nghĩ rằng mình luôn mang tâm lý của người giao dịch theo xu hướng. Ví như: nếu bạn thích nghệ thuật chiến đấu và kungfu, bạn có thể không biết hoặc quan tâm đến karate, taekwondo hay jujitsu. Chỉ sau khi bạn học và thực hành nhiều hơn, bạn nhận thức được rằng động tác của mình rõ ràng là kungfu chứ không phải karate. Việc giao dịch cũng vậy. Một vài nhà đầu tư mới đầu thì giao dịch theo một phương pháp nào đó, có thể là giao dịch theo momentum, lướt sóng, bắt đỉnh đáy; họ sẽ không nhận thức được những gì mình đang làm cho tới mãi về sau.
Q: Khi mới giao dịch, ông dành bao nhiêu thời gian một ngày? Ông thường giữ lệnh bao lâu và có hay phải thay đổi lệnh không?
A: Mỗi ngày tôi đều nghiên cứu chart, chủ yếu vào ban đêm. Nhìn chung mà nói thì tôi dành thời gian phân tích thị trường dưới một giờ. Lý do vì khi tôi xác định được xu hướng chính trên thị trường (ở khung thời gian lớn như chart ngày), tôi có thể thấy xu hướng này vẫn còn nguyên, đang mất đà hay đảo chiều. Một số người cho rằng giao dịch tiền tệ rất khó vì họ cảm thấy phải tiêu tốn nhiều thời gian để theo dõi thị trường. Tôi thì không nghĩ như vậy. Khi giao dịch tôi luôn cảm thấy thoải mái vì tất cả những gì tôi phải làm là dành một ít thời gian mỗi ngày để theo dõi biến động giá, xu hướng tổng thể và từ đó xác định mức hỗ trợ và kháng cự. Khi giá vẫn nằm trong mức hỗ trợ và kháng cự, tôi tiếp tục chờ cơ hội. Nếu giá bứt phá hai mức này, tôi sẽ phản ứng lại.
Dammedautu 2 3 300x178 Kinh nghiệm đầu tư Forex của Franki Law (Phần 2)
Đây là lý do chính tại sao tôi nghĩ mọi người đều có thể giao dịch dễ dàng. Tất cả những gì cần làm là đảm bảo toàn bộ số trứng không ở chung một giỏ – phải đa dạng hóa, xác định xu hướng chính, các mức hỗ trợ và kháng cự. Biến động hàng ngày trên thị trường về cơ bản cũng bình thường. Nếu không có biến động, có lẽ chẳng ai muốn giao dịch. Tôi muốn đợi khi thị trường có biến động tốt để vào lệnh. Biến động giá tầm 10-30 pip là rất bình thường. Nếu tôi lo lắng khi thị trường mới chỉ biến động 10-30 pip, thì đó là vấn đề nằm ở bản thân tôi hơn là vấn đế ở giao dịch. Điều này rất đúng nều bạn giao dịch như tôi và luôn tìm kiếm biến động giá lớn. Tóm lại, nếu bạn có công việc full-time, bạn vẫn có thể tham gia thị trường này. Chỉ cần có phần mềm giao dịch, một hệ thống cảnh báo qua e-mail hoặc đăng ký sử dụng một máy nhắn tin. Vậy là bạn sẽ không phải theo dõi thị trường 24h/ngày.
Q: Trung bình một lệnh ông lãi bao nhiêu pip?
A: Thường thì tôi kỳ vọng lãi ít nhất từ 75-100 pip. Một điểm lợi khi giao dịch ngoại tệ là không phải tốn quá nhiều chi phí giao dịch. Nếu tôi giao dịch một cặp tiền tệ với spread tầm 05 point, tôi coi đó là chi phí giao dịch và hài lòng với mức lãi tầm 50-100 pip. Nếu spread rộng hơn, tôi kỳ vọng phải kiềm được nhiều pip hơn nữa.
Q: Ông có thể cho độc giả biết chiến thuật stoploss của mình không?
A: Điều này phụ thuộc vào bạn giao dịch ngắn hạn hay dài hạn. Thường thì tôi thích thoát lệnh từng phần. Nếu giá dịch chuyển 75-100 pip, tôi sẽ thoát một phần lệnh. Nếu giá biến động hơn nữa, tôi sẽ thoát tiếp các phần còn lại. Tôi thực sự thích chiến lược thoát lệnh này, tôi cũng đã áp dụng chiến lược này trong 10 năm qua. Tuy nhiên, tôi chỉ áp dụng khi tôi tin tưởng xu hướng mình dự đoán là chính xác. Trong 10 năm qua, kỹ thuật này đã chứng minh được hiệu quả của nó. Thế nên, tôi có thể thoát một phần lệnh ở mức 100 point, mức khác ở 200 point và 300 point.
Tôi cũng làm điều tương tự với lới nhuận. Nếu tôi có lãi 100 pip, tôi sẽ chốt ¼ khối lượng, nếu giá dịch chuyển thêm 100 pip, tối sẽ tiếp tục chốt ¼ khối lượng còn lại… Điều này về cơ bản sẽ kéo dài thời gian giao dịch của tôi, và cũng rất quan trong với những ai giao dịch theo xu hướng.
Q: Tôi hình dung thấy ông có xu hướng giao dịch với khối lượng lớn?
A: Đúng vậy, tôi có rất nhiều vồn dành riêng cho việc kinh doanh tiền tệ. Khi tôi giao dịch và tin tưởng những gì mình phân tích, tôi có thể đặt toàn bộ vốn đầu tư, nhưng vẫn sẽ áp dụng chiến thuật thoát lệnh dần dần.
Q: Khi giao dịch, ông thường tập trung vào một cặp hay nhiều cặp tiền tệ?
A: Tôi chỉ giao dịch một cặp ở một thời điểm nhất định vì nếu giao dịch quá nhiều tôi sẽ không thể tập trung vào lệnh đang mở. Vậy nếu tôi giao dịch đồng Franc Thụy Sĩ thì tôi sẽ chỉ tập trung vào đồng Franc. Sau này, nếu có muốn chuyển sang đồng Yên, tôi phải chờ cho đến khi thoát hết giao dịch với đồng Franc.
Q: Mức đòn bẩy ông lựa chon là bao nhiêu?
A: Tôi chọn mức đòn bẩy tối đa cho phép. Tại Hồng Kông là 1:20.
Q: Hồi mới giao dịch, ông sử dụng tiền tiết kiệm hay vay tiền từ ngân hàng?
A: Tôi sử dụng tiền tiết kiệm. Cá nhân tôi không tin tưởng việc vay tiền để hỗ trợ đầu tư. Tôi sử dụng tiền của riêng tôi thôi.
Q: Ông có đặt mục tiêu lợi nhuận hàng ngày hay hàng tuần không?
A: Không, tôi không đặt mục tiêu hàng ngày hay hàng tuần. Lý do chính là tôi không muốn bản thân mình bị stress. Nếu bạn có mục tiêu hàng ngày, hàng tuần, thì việc giao dịch là không cần thiết. Nói rõ hơn, bạn đang buộc bản thân phải tìm kiếm cơ hội, thậm chí ngay cả khi nó không tồn tại. Tôi muốn chờ đợi cơ hội và nắm bắt nó. Tôi không muốn mình tập trung giao dịch chỉ để hoàn thành mục tiêu. Nếu thấy cơ hội , tôi có thể giao dịch nhiều hơn. Trường hợp ngược lại, tôi lựa chọn việc bảo toàn vốn và tiếp tục chờ đợi. Tóm lại theo tôi, việc đặt mục tiêu lợi nhuận ngắn hạn có thể làm giảm hiệu quả giao dịch.
Q: Đã khi nào ông giao dịch full-time chưa?
A: Ban đầu, tôi là một nhà tư vấn đầu tư nên giao dịch không phải là công việc toàn thời gian. Chỉ cách đây vài năm sau khi tôi thành công, tôi mới chuyển sang lĩnh vực giáo dục trong khi vẫn duy trì giao dịch. Bạn biết đấy, có rất nhiều người giao dịch toàn thời gian. Đối với những nhà đầu tư đó, tôi gợi ý họ nên xác định mục tiêu dài hạn hơn. Có thể là theo quý thay vì theo ngày. Điều này khiến họ linh hoạt. Lấy ví dụ, nếu bạn kiếm được 30.000$ một quý, bạn có thể xem lại lịch sử giao dịch hàng tháng để thấy làm thế nào đạt được mục tiêu đó. Với cách này, bạn sẽ tránh được tình huống: khi mục tiêu hàng ngày là 300$ nhưng vì đã -300$ ngày hôm trước nên bạn phải kiếm bù 600$ thay vì 300$ vào ngày hôm sau.
Q: Ông làm thế nào đề đối phó với chi phí sinh hoạt như tiền thuê nhà, chăm sóc y tế…?
A: Ồ, tôi thấy mình thật may mắn vì không phải chịu quá nhiều chi phí. Tôi có nhà riêng nên không phải trả tiền thuê nhà. Không chi tiêu qua tay nên tôi không phải chịu nhiều áp lực. Còn với công ty đào tạo của tôi, có chi phí nhưng doanh thu luôn ổn định do đó không có vấn đề gì lớn. Theo tôi, điều quan trong nhất khi tôi giao dịch đó là tôi không bị stress. Tôi chỉ ngồi vào ghế và giao dịch khi cơ hội xuất hiện.
Dammedautu ecn forex brokers1 300x202 Kinh nghiệm đầu tư Forex của Franki Law (Phần 2)
Q: Ông có phải đóng thuế không?
A: Ở Hồng Kông, bạn không phải trả thuế từ lợi nhuận có được khi giao dịch. Nhưng với số tiền bị mất, bạn không thể sử dụng nó để giảm thuế. Điều này chỉ được áp dụng với giao dịch chứng khoán và tiền tệ. Còn đối với lợi nhuận từ bất động sản, bạn vẫn phải đóng thuế bình thường.
Q: Có ai cố vấn cho ông những ngày đầu giao dịch không?
A: Các đồng nghiệp trong công ty đã dạy tôi những điều cơ bản.
Q: Ông có tham gia nhóm hỗ trợ nào không?
A: Không hề, vì cách đây 20 năm không có nhiều dịch vụ hỗ trợ giao dịch. Các nhóm hỗ trợ cũng không tồn tại. Nhưng bây giờ, thỉnh thoảng tôi có tham dự một vài buổi hội thảo, còn các lớp học thì không cần thiết lắm. Tôi đã tham gia ngành công nghiệp này 20 năm rồi mà, tôi cảm thấy mình cũng có đủ kinh nghiệm.
Q: Với những người mới, ông có lời khuyên nào cho họ khi chọn lớp học?
A: Có rất nhiều điều để học hỏi từ thị trường nhưng việc tự học đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức. Bạn sẽ phải dành nhiều thời gian tìm kiếm các công cụ nhưng có thể chúng sẽ không phù hợp với thị trường mà bạn muốn giao dịch. Hiện nay, có rất nhiều các lớp học trợ giúp nhà đầu tư. Nhưng cũng đừng kỳ vọng một khóa học đắt tiền sẽ giúp bạn thành công ngay lập tức. Các lớp học sẽ cung cấp cho bạn kiến thức, dạy bạn kỹ thuật, giúp bạn phát triển một kế hoạch kinh doanh, và với những kiến thức này bạn sẽ phải tìm hiểu về đặc điểm của thị trường và phát triển các kỹ thuật giao dịch áp dụng cho thị trường đó. Mới đầu, một lớp học sẽ giúp bạn đẩy nhanh tiến độ học tập nhưng như vậy là chưa đủ đảm bảo cho thành công. Nếu chỉ cần đi học thôi thì tất cả mọi người sẽ chi vài trăm đô cho một khóa học và không bao giờ phải đi làm nữa. Điều chắc chắn là sẽ không ai chia sẻ cho bạn bí quyết giao dịch. Vấn đề nằm ở bạn, bạn phải tích cực học tập và sử dụng tài năng của mình để chọn lọc thông tin.
Q: Nguyên tắc số 1 trong khi ông giao dịch là gì?
A: Stoploss. Nguyên tắc số một của tôi là sử dụng Stoploss, đa dạng họa đầu tư và đừng sợ lỗ. Rủi ro thì luôn luôn tồn tại. Có rất nhiều người phân tích chuyên sâu hàng giờ, hàng ngày hay hàng tuần cho tới khi họ tìm thấy một giao dịch an toàn đến 90%. Không phải lúc nào cũng được như vậy, nhưng nếu bạn tìm thấy một giao dịch an toàn tầm 80% thì cũng rất tốt vì rủi ro chỉ ở mức 20%.
Q: Ông nghĩ gì về nỗi sợ bị thua lỗ?
A: Nếu bạn càng sợ bị lỗ, bạn càng khó thành công. Bạn phải phân tích và thực hành rất nhiều. Bạn cũng cần sẵn sàng đối diện với rủi ro và cơ hội. Nếu bạn sai, bạn nên dừng lại và khi đó thua lỗ được giới hạn. Hạn chế rủi ro vẫn tốt hơn là bỏ lỡ một cơ hội tiềm năng. Bất kỳ lúc nào cũng đặt giả định trường hợp tồi tệ nhất, điều đó sẽ giúp bạn quản lý giao dịch tốt hơn và cuối cùng sẽ dẫn đến thành công.
Q: Kỷ niệm nào đáng nhớ nhất trong suốt quãng thời gian giao dịch của ông?
A: Chuyện xảy ra 02 năm trước. Tôi vào một lệnh và lãi tới 40% trong một tuần. Đó là vào tháng 08/2005. Thời điểm đó, tôi đã mua 5 triệu USD/CHF. Sau đó, tôi thêm vào 2 triệu, tổng cộng là 7 triệu. Tôi giữ cả hai lệnh trong 08 ngày trước khi tất toán với số lãi 40%. Lúc đó, tỷ giá USD/CHF đang ở trong range và rất gần với mức hỗ trợ quan trọng. Khi trên chart xuất hiện breakout, tôi cảm thấy đây là thời điểm tốt để vào thị trường. Ban đầu tôi mua ở mức 1.2487, sau đó tôi lại tiếp tục mua ở mức 1.2485. Tôi đã thoát cả hai lệnh ở mức 1.2737, đó có lẽ là lệnh nhanh nhất tôi từng giao dịch và có lãi lớn.
Q: Ông còn nhớ về giao dịch tồi tệ nhất của mình không?
A: Đó là khoảng tháng 06/2005. Tôi đã mất gần một nữa vốn đầu tư. Tôi mua 5 triệu GBP/USD và sau đó thêm vào 4 triệu nữa. Tôi đã có một ít lãi, nhưng sau đó tôi lại tham lam thêm vào 5 triệu. Cuối cùng, thị trường đảo chiều và lao dốc. Do tôi mua quá nhiều nên lỗ rất lớn. Vấn đề ở đây là tại tôi quá tham lam. Nó biến tôi từ người chiến thắng thành kẻ thua cuộc.
Q: Ông đã làm thế nào để khôi phục sự tự tin sau đó?
A: Lợi nhuận và thua lỗ và một phần trong giao dịch. Dù bạn tự tin vào hệ thống giao dịch của mình thì bạn cũng không nên lạm dụng nó vì bạn có thể tiếp tục giao dịch và hi vọng tiền sẽ quay trở lại. Mặc dù mất ½ số vốn nhưng tôi vẫn còn một nửa còn lại do vậy tôi vẫn có thể khắc phục được tổn thất. Sau cùng tôi nhận thấy việc đảm bảo an toàn vốn vô cùng quan trọng.
Q: Ông học được gì từ giao dịch đó?
A: Đừng tham lam. Nếu giao dịch có lãi, tôi sẽ chốt. Hồi đó, tôi đã hy vọng mình có lãi nếu giá dịch chuyển theo đúng hướng. Đó là sai lầm mà tôi sẽ không bao giờ lặp lại. Khi đó, tôi lỗ gần 200.000$ Mỹ.
Q: Lúc theo dõi chart, ông thường sử dụng những indicator nào?
A: Tôi sử dụng MACD, MA và DMI. Bảng Chart của tôi rất đơn giản – MA ở phía trên và MACD, DMI ở phía dưới chart. Nếu có quá nhiều thứ trên chart, bạn sẽ bị rối vì mỗi indicator khác nhau lại đưa ra những dấu hiệu khác nhau. Tôi không sử dụng quá nhiều indicator mà chỉ chọn một vài cái trọng tâm là đủ.
Q: Ông nói rằng điểm vào lệnh và việc thoát lệnh dần dần rất quan trọng trong giao dịch. Vậy điều nào là quan trọng hơn cả?
A: Tôi nghĩ rằng tìm điểm vào quan trọng hơn vì nếu bạn có điểm vào tốt, bạn sẽ có mức giá tốt để giao dịch. Nhưng việc thoát lệnh dần dần cũng không kém phần quan trọng bởi đã nhiều người vào thị trường, có lãi những vì không thoát lệnh đúng cách nên lãi lại chuyển thành lỗ.
FLtradingoffice 300x213 Kinh nghiệm đầu tư Forex của Franki Law (Phần 2)
Bài học từ Franki Law
Cắt lỗ và giữ kiểm soát
Với Franki Law, khi nói đến giao dịch là nói đến việc giữ kiểm soát. Lời khuyên chúng tôi tâm đắc nhất từ ông là bạn không được mất kiểm soát các lệnh giao dịch. Nếu không làm được, bạn sẽ mất khả đăng đưa ra những quyết định sáng suốt. Franki tin rằng sẽ rất nguy hiểm nếu bạn sử dụng chiến thuật trung binh lỗ (Average Down) hoặc bơm thêm tiên khi tài khoản chạm Margin Call. Khi sử dụng chiến thuật trung bình lỗ, chỉ cần giá dịch chuyển nhỏ và đúng hướng sẽ giúp bạn hòa vốn nhưng cũng rất nguy hiểm nếu giá đi ngược chiều vì khối lượng giao dịch lúc này đã rất lớn. Trong tình huống này bạn thường bị kẹt lệnh và bị thị trường dẫn dắt. Thậm chí nếu bạn có muốn giao dịch ngược lại cũng rất khó do vướng những lệnh lỗ trước đó. Nếu bạn cắt lỗ từ sớm, bạn không chỉ kết thúc thua lỗ mà còn lấy lại khả năng ra quyết định sáng suốt.
Trung bình lỗ làm tăng rủi ro, trung bình lãi hạn chế bớt rủi ro
Thay vì sử dụng trung bình lỗ, Franki sử dụng trung bình lãi. Thức tế là có rất nhiều nhà đầu tư mà chúng tôi phỏng vấn cũng giao dịch theo cách này. Sử dụng trung bình lãi làm giảm nguy cơ rủi ro vì khi đó bạn chỉ phải chịu rủi ro với phần lợi nhuận có được chứ không phải với vốn đầu tư ban đầu. Franki luôn luôn áp dụng chiến thuật thoát lệnh dần dần. Điều này đã giúp ông kéo dài giao dịch cũng như nắm bắt những xu hướng giá tốt. Đây là điều chúng tôi thích ở phong cách giao dịch của ông. Lấy ví dụ, nếu breakout trước đó kéo dài 400 pip và trong hiện tại, giá dịch chuyển được 100 pip bạn có thể cân nhắc chốt 25% lợi nhuận. Nếu giá tiếp tục dịch thêm 300 pip gần với mục tiêu tiềm năng, các nhà đầu tư thường chốt tiếp 75% lợi nhuận. Có thể để lại một khối lượng giao dịch nhỏ với trailing stop trong trường hợp giá biến động hơn 400 pip. Với cách này, bạn luôn đảm bảo lợi nhuận trong thời gian giữ lệnh.
Phân hạng lợi nhuận
Đối với những nhà đầu tư giao dịch trong ngày có thể sử dụng hệ thống giao dịch theo rank. Lấy ví dụ, nếu một cặp tiền tệ trung bình hàng ngày dịch chuyển 100 pip. Để có thể lãi trọn 100 pip là vô cùng khó khăn. Nhưng mục tiêu tầm 30-40 pip/ngày tính khả thi cao, 50-70 pip tuy khó nhưng vẫn có thể, 80-90 pip là rất khó. Điều này cung cấp cho nhà đầu tư khung tham chiếu lợi nhuận trong ngày cũng như tự kiểm soát lòng tham của mình.

                                                                                                                         (Nguồn: Sưu tầm)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phiên Tokyo, London, New York

Phương pháp quản lý vốn trong kinh doanh Forex

Kinh nghiệm đầu tư Forex 1